สื่อโลกใช้ Generative AI กำหนดการเติบโตนิยามใหม่ในปี 2025

สื่อโลกใช้ Generative AI กำหนดการเติบโตนิยามใหม่ในปี 2025

ปี 2023 เป็นปีแห่งการลองผิดลองถูกและทำความเข้าใจเกี่ยวกับศักยภาพของ Generative AI (Gen AI) ในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง ปี 2024 เป็นปีแห่งการใช้งานจริงและการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และปี 2025 กำลังจะเป็นปีที่ Gen AI จะเข้ามาปฏิวัติรูปแบบการทำงานและสร้างนิยามใหม่ของการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้

จาก “เราควรใช้ AI หรือไม่” สู่ “เราจะใช้ AI เมื่อไหร่” สื่อชั้นนำและบริษัทมีเดียและความบันเทิงกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์จาก “AI-after” เป็น “AI-first” เพื่อผสานเทคโนโลยีเข้ากับทุกขั้นตอนการทำงาน และให้ AI เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของนวัตกรรม ประสิทธิภาพ และการเติบโต

3 เทรนด์ AI ที่จะกำหนดอนาคตสื่อและบันเทิง

  1. Multimodal AI ขับเคลื่อนประสบการณ์สื่อที่โต้ตอบได้และเข้าถึงง่าย Multimodal AI ซึ่งสามารถประมวลผลข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ เสียง รูปภาพ วิดีโอ และดนตรี กำลังจะเข้ามาพลิกโฉมวิธีที่เราสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ Gen AI จะช่วยให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถเข้าใจ สร้างสรรค์ และปรับแต่งเนื้อหาได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน
    • ตัวอย่างการใช้งาน:
      • South China Morning Post: ใช้ AI แท็กและจัดหมวดหมู่ภาพถ่ายนับล้านรายการ ทำให้การค้นหาภาพเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
      • Fox Sports: ใช้ Gen AI วิเคราะห์ฟุตเทจเก่าหลายทศวรรษ เพื่อระบุประเภทของช่วงเวลาต่างๆ ในวิดีโอโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ทีมผลิตสร้างวิดีโอไฮไลต์ที่น่าสนใจได้แทบจะเรียลไทม์
      • Warner Brothers Discovery: ใช้เครื่องมือสร้างคำบรรยายอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาการสร้างคำบรรยายลงถึง 80% และเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาในระดับสากล
    ในปี 2025 Multimodal AI จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างประสบการณ์การบริโภคสื่อที่โต้ตอบได้และครอบคลุม ลองจินตนาการถึงการตัดต่อวิดีโอที่ง่ายดายและเป็นธรรมชาติ เพียงใช้เสียงสั่งงานผ่านอินเทอร์เฟซการสนทนาและท่าทางของคุณ
  2. AI agents พลิกโฉมห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสื่อทั้งหมด AI agents จะถูกนำมาใช้ในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อุปทาน ช่วยลดเวลาและต้นทุนการสร้างเนื้อหา พร้อมทั้งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคเนื้อหาเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้
    • ตัวอย่างการใช้งาน:
      • AsiaOne: สร้างกระบวนการทำงานด้วย AI ที่สามารถวิเคราะห์บทความแบบเรียลไทม์ ติดแท็กบทความด้วยคำอธิบายที่เหมาะสม และจัดหมวดหมู่เพื่อการกระจายเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
      • TIME Inc.: ใช้ Gen AI เชื่อมโยงผู้อ่านกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้น โดยนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเจาะลึกหรือเข้าใจมุมมองที่แตกต่างออกไปได้
    AI agents จะช่วยให้บริษัทมีเดียระบุจุดที่เป็นอุปสรรคในกระบวนการทำงาน ปรับปรุงการควบคุมเนื้อหา และปรับแต่งการกระจายเนื้อหาเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  3. Gen AI เปลี่ยนคีย์เวิร์ดและคำถามให้กลายเป็นบริบทใหม่ เพื่อพลิกโฉมวิธีการค้นพบเนื้อหา ในปี 2025 ประสบการณ์ของลูกค้าในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงจะพัฒนาไปสู่การสนทนาที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการส่วนบุคคล Gen AI จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถอดรหัส “เจตนาที่แท้จริง” ของผู้บริโภค โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางภาษา ปัจจัยตามบริบท และการตั้งค่าของผู้ใช้ เพื่อส่งมอบคำตอบและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องและตรงกับความต้องการ
    • ตัวอย่างการใช้งาน:
      • Spotify และ Paramount+: ใช้ Gen AI วิเคราะห์เนื้อหาเสียงและวิดีโอ รวมถึงปรับปรุงข้อมูล metadata ของเนื้อหา เพื่อยกระดับคำแนะนำที่ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้
      • Forbes: ใช้ AI รวบรวมเนื้อหาที่เก็บไว้ในคลังตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเรียนรู้และปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อ่านแต่ละราย
    ผู้ช่วย intuitive search ที่ขับเคลื่อนด้วย Gen AI จะถูกผนวกเข้าไปในทีวีที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต บริการสตรีมมิ่ง และแอปพลิเคชันข่าวต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายกว่าที่เคย

ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ

AI กำลังปรับเปลี่ยนวิธีการสร้างและบริโภคเนื้อหา แต่ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงมีความสำคัญอย่างมาก ความสามารถในการเชื่อมโยงกับผู้ชมในระดับอารมณ์ เล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจ และถ่ายทอดมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ AI ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้

โดยสรุป การนำ AI มาใช้คือการเสริมพลังความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ด้วยเครื่องมือและความสามารถใหม่ๆ ที่เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้ขยายขีดจำกัดของงานสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI เพื่อยกระดับงานการสร้างสรรค์จะเป็นสิ่งสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของสื่อและความบันเทิงในอนาคต

บทความโดย อรรณพ ศิริติกุล Country Director, Google Cloud ประเทศไทย

NTT DATA เปิดตัวรายงาน Technology Foresight 2025 เจาะลึก 5 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญที่จะพลิกโฉมธุรกิจในอนาคต พร้อมแนวทางปฏิบัติจริงสำหรับองค์กร

Scroll to Top