ปี 2023 เป็นปีแห่งการลองผิดลองถูกและทำความเข้าใจเกี่ยวกับศักยภาพของ Generative AI (Gen AI) ในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง ปี 2024 เป็นปีแห่งการใช้งานจริงและการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และปี 2025 กำลังจะเป็นปีที่ Gen AI จะเข้ามาปฏิวัติรูปแบบการทำงานและสร้างนิยามใหม่ของการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้
จาก “เราควรใช้ AI หรือไม่” สู่ “เราจะใช้ AI เมื่อไหร่” สื่อชั้นนำและบริษัทมีเดียและความบันเทิงกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์จาก “AI-after” เป็น “AI-first” เพื่อผสานเทคโนโลยีเข้ากับทุกขั้นตอนการทำงาน และให้ AI เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของนวัตกรรม ประสิทธิภาพ และการเติบโต
3 เทรนด์ AI ที่จะกำหนดอนาคตสื่อและบันเทิง
- Multimodal AI ขับเคลื่อนประสบการณ์สื่อที่โต้ตอบได้และเข้าถึงง่าย Multimodal AI ซึ่งสามารถประมวลผลข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ เสียง รูปภาพ วิดีโอ และดนตรี กำลังจะเข้ามาพลิกโฉมวิธีที่เราสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ Gen AI จะช่วยให้ผู้ใช้ทุกระดับสามารถเข้าใจ สร้างสรรค์ และปรับแต่งเนื้อหาได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน
- ตัวอย่างการใช้งาน:
- South China Morning Post: ใช้ AI แท็กและจัดหมวดหมู่ภาพถ่ายนับล้านรายการ ทำให้การค้นหาภาพเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- Fox Sports: ใช้ Gen AI วิเคราะห์ฟุตเทจเก่าหลายทศวรรษ เพื่อระบุประเภทของช่วงเวลาต่างๆ ในวิดีโอโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ทีมผลิตสร้างวิดีโอไฮไลต์ที่น่าสนใจได้แทบจะเรียลไทม์
- Warner Brothers Discovery: ใช้เครื่องมือสร้างคำบรรยายอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาการสร้างคำบรรยายลงถึง 80% และเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาในระดับสากล
- ตัวอย่างการใช้งาน:
- AI agents พลิกโฉมห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสื่อทั้งหมด AI agents จะถูกนำมาใช้ในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อุปทาน ช่วยลดเวลาและต้นทุนการสร้างเนื้อหา พร้อมทั้งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคเนื้อหาเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้
- ตัวอย่างการใช้งาน:
- AsiaOne: สร้างกระบวนการทำงานด้วย AI ที่สามารถวิเคราะห์บทความแบบเรียลไทม์ ติดแท็กบทความด้วยคำอธิบายที่เหมาะสม และจัดหมวดหมู่เพื่อการกระจายเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
- TIME Inc.: ใช้ Gen AI เชื่อมโยงผู้อ่านกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้น โดยนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเจาะลึกหรือเข้าใจมุมมองที่แตกต่างออกไปได้
- ตัวอย่างการใช้งาน:
- Gen AI เปลี่ยนคีย์เวิร์ดและคำถามให้กลายเป็นบริบทใหม่ เพื่อพลิกโฉมวิธีการค้นพบเนื้อหา ในปี 2025 ประสบการณ์ของลูกค้าในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงจะพัฒนาไปสู่การสนทนาที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการส่วนบุคคล Gen AI จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถอดรหัส “เจตนาที่แท้จริง” ของผู้บริโภค โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางภาษา ปัจจัยตามบริบท และการตั้งค่าของผู้ใช้ เพื่อส่งมอบคำตอบและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องและตรงกับความต้องการ
- ตัวอย่างการใช้งาน:
- Spotify และ Paramount+: ใช้ Gen AI วิเคราะห์เนื้อหาเสียงและวิดีโอ รวมถึงปรับปรุงข้อมูล metadata ของเนื้อหา เพื่อยกระดับคำแนะนำที่ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้
- Forbes: ใช้ AI รวบรวมเนื้อหาที่เก็บไว้ในคลังตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเรียนรู้และปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อ่านแต่ละราย
- ตัวอย่างการใช้งาน:
ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ
AI กำลังปรับเปลี่ยนวิธีการสร้างและบริโภคเนื้อหา แต่ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงมีความสำคัญอย่างมาก ความสามารถในการเชื่อมโยงกับผู้ชมในระดับอารมณ์ เล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจ และถ่ายทอดมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ AI ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้
โดยสรุป การนำ AI มาใช้คือการเสริมพลังความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ด้วยเครื่องมือและความสามารถใหม่ๆ ที่เปิดโอกาสให้แต่ละคนได้ขยายขีดจำกัดของงานสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI เพื่อยกระดับงานการสร้างสรรค์จะเป็นสิ่งสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของสื่อและความบันเทิงในอนาคต
บทความโดย อรรณพ ศิริติกุล Country Director, Google Cloud ประเทศไทย