จระเข้ คอร์ปอเรชั่น ประกาศแผนกลยุทธ์ปี 2568 มุ่งยกระดับสู่การเป็นผู้นวัตกรรมก่อสร้างสีเขียวอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตั้งเป้าการเติบโต 10% สวนกระแสตลาดที่หดตัว โดยจะขยายพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้างและสีจระเข้ เสริมความแข็งแกร่งช่องทางจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีกว่า 3,000 แห่ง
ในโอกาสฉลองครบรอบ 33 ปีแห่งความสำเร็จ จระเข้ได้ประกาศเป้าหมายสำคัญครั้งแรกในการมุ่งสู่ Net Zero โดยตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 สะท้อนความมุ่งมั่นในการพลิกโฉมการดำเนินงานสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ
ศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ตลอด 33 ปี จระเข้มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์งานก่อสร้างครบวงจร และยังคงเป็นผู้นำตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนวด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% โดยในปี 2567 บริษัทฯ สามารถเติบโตได้ถึง 6% สวนทางกับตลาดรวมที่หดตัว 2-3% ซึ่งเป็นผลจากการขยายฐานลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการ และการปรับปรุงกระบวนการภายในเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่เป็นกลางทางคาร์บอน
สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2567 กลุ่มผลิตภัณฑ์ปูกระเบื้องเติบโต 5% คิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดขาย กลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้างเติบโต 15% คิดเป็น 20% และสีจระเข้เติบโตถึง 35% คิดเป็น 10% ของยอดขาย
จระเข้ยังคงสร้างความฮือฮาในวงการด้วยสินค้าเคมีก่อสร้างนวัตกรรม เช่น “Crocodile Road Fix Express” ที่ได้รับรางวัล Best Innovation Award 2024 และ “นวัตกรรมลดโลกร้อน” จาก SETA 2024 นอกจากนี้ ยังเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “Jorakay Green Pack” และเทคโนโลยีลดฝุ่น “Dustless Technology” เป็นรายแรกในไทยที่นำมาใช้กับกาวซีเมนต์ถึง 8 รุ่น รวมถึงการขยายตลาดสีด้วยผลิตภัณฑ์ SEE JORAKAY และการเปิด SEE JORAKAY Flagship Store พร้อมทั้งเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ได้รับการรับรอง มอก. 2703-2566 เวอร์ชันใหม่ในระดับ “ชั้นคุณภาพพิเศษ” สำหรับกาวซีเมนต์ และ มอก. 2892-2563 สำหรับกาวยาแนว
ในด้านความยั่งยืน จระเข้ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในโรงงานและสำนักงาน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 606 ตันคาร์บอนฯ/ปี และทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ได้ 30% ต่อปี
สำหรับเป้าหมายในปี 2568 จระเข้ตั้งเป้าเติบโต 10% โดยเน้นการขยายตลาดสินค้าเคมีก่อสร้างและสี SEE JORAKAY ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV พร้อมทั้งพัฒนาความร่วมมือกับคู่ค้าและขยายช่องทางออนไลน์
ดร.จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ก้าวสู่ปีที่ 33 ภายใต้วิสัยทัศน์ “Sustainable Building Innovation” มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Jorakay Innovation & Expert Solution ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านฟังก์ชันและสุขภาวะ โดยมองว่าตลาดวัสดุก่อสร้างไทยในปี 2568 มีแนวโน้มฟื้นตัวจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จระเข้ลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้าน R&D และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กาวซีเมนต์สูตรลดฝุ่น สีปลอดสารระเหย และสารเคลือบผิวเพื่อสุขภาวะ
สำหรับการขยายตลาดต่างประเทศในกลุ่ม CLMV จระเข้มองเห็นโอกาสการเติบโตสูงจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 15% ภายใน 2 ปีข้างหน้า ผ่านการสร้างพันธมิตรท้องถิ่นและการปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศ
จระเข้มุ่งขับเคลื่อนองค์กรสู่ผู้นำนวัตกรรมก่อสร้างผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) เสริมแกร่งตลาดในประเทศ 2) ขยายพอร์ตโฟลิโอนวัตกรรมเพื่อ Well-being & Green Living 3) เร่งการเติบโตในตลาด CLMV และ 4) ยกระดับแบรนด์สู่ความยั่งยืน
ล่าสุด จระเข้ได้ประกาศเป้าหมาย Net Zero อย่างเป็นทางการ โดย ดร.จิรัฏฐ์ กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และ Net Zero ภายในปี 2065 ภายใต้กรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 3P (Green Process, Green Planet, Green People) และกลยุทธ์ 5SD โดยปัจจุบันมียอดขายสินค้ากลุ่ม Green Products สูงถึง 63%
ในงานสถาปนิก’68 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. – 4 พ.ค. 68 จระเข้ได้นำเสนอสินค้านวัตกรรมก่อสร้างครบวงจรภายใต้แนวคิด “Build Today, Beyond Tomorrow” ณ JORAKAY PAVILION โดยมี 6 โซนนวัตกรรมที่น่าสนใจ รวมถึงการสาธิตเทคโนโลยีลดฝุ่น และผลิตภัณฑ์สีนวัตกรรมใหม่
วรพจน์ ตั้งมนัสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การนำเสนอในปีนี้สะท้อนความมุ่งมั่นในการนำเสนอนวัตกรรมที่คำนึงถึงอนาคต โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับโซนนวัตกรรมที่หลากหลาย และกิจกรรม Jorakay Expert Talk จากผู้เชี่ยวชาญในวงการต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่เป็นมิตรต่อทั้งผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม
พบกับ “จระเข้” ได้ที่ JORAKAY PAVILION ในงานสถาปนิก’68 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2568