ปิดฉาก ADFEST 2024 วงการครีเอทีฟประสานเสียง “AI” แค่ผู้ช่วย “Human Intelligence” คือผู้สร้างสรรค์ผลงาน

ปิดฉาก ADFEST 2024 วงการครีเอทีฟประสานเสียง “AI” แค่ผู้ช่วย “Human Intelligence” คือผู้สร้างสรรค์ผลงาน

ในงาน ADFEST 2024 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปกับธีม “HI” Human Intelligence หรือ ปัญญามนุษย์ มีประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก เพราะวันนี้ AI เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับการทำงานครีเอทีฟ สามารถออกแบบผลงานได้ภายในคลิกเดียว หากใช้คนทำจะต้องใช้เวลามากกว่าหลายเท่าตัว แต่ในมุมมองของวงการครีเอทีฟมองว่า ถึงแม้ AI จะทำงานได้เร็ว ช่วยงานได้หลากหลาย แต่คนก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้คนได้

AI มาแล้ว มาอยู่ มาต่อ

หากยังจำกันได้ว่า 2 ปีก่อนหน้านี้ได้เกิดกระแสโลกเสมือน หรือที่คนคุ้นเคยกับคำว่า Metaverse จนวงการครีเอทีฟก็ตื่นตัวกันว่า หากจะต้องไปออกแบบผลงานเพื่อสร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนจะต้องทำอย่างไรให้คนตื่นเต้น แต่ยังไม่ทันไรกระแสก็เงียบหายไป เพราะโลกเสมือนมันยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงอยู่มาก แต่ปัจจุบันนี้ ในยุคที่อะไรๆ ก็ AI เข้ามาสร้างการตื่นตัวของวงการครีเอทีฟอีกครั้ง และหลายฝ่ายก็มองว่ามันไม่ใช่เทรนด์ แต่มันคือผู้ช่วยที่จะอยู่กับมนุษย์ต่อไปในระยะยาว

ทสร บุณยเนตร Chief Creative Officer, BBDO Bangkok กล่าวถึงประเด็นที่ AI เข้ามาช่วยเรื่องการทำงานในวงการครีเอทีฟว่า “ส่วนตัวมองว่า AI เข้ามาเป็นตัวช่วยการทำงาน มันถูกสร้างมาเป็นผู้ช่วย ช่วยเราในมุมที่เราไม่เก่ง บางคนอาจจะนึกภาพไม่ออก ก็ใช้ AI เข้ามาช่วยได้ ซึ่งเราเชื่อว่า AI จะอยู่กับเราไปอีกนาน

“เรายอมรับว่า AI มาช่วยให้เราทำงานได้จริง จนคนเริ่มกลัวว่า AI จะเข้ามาแย่งงาน” ทสร กล่าวเสริม

ปิดฉาก ADFEST 2024 วงการครีเอทีฟประสานเสียง “AI” แค่ผู้ช่วย “Human Intelligence” คือผู้สร้างสรรค์ผลงาน
Ray Tiempo Creative Gaming Brand Specialist, Gaming Columnist – Game on & Adobo Magazine

ด้าน Ray Tiempo Creative Gaming Brand Specialist, Gaming Columnist – Game on & Adobo Magazine กล่าวถึงมุมมองด้าน AI กับธุรกิจเกมว่า “ในช่วงนี้เราจะได้ยินคนพูดถึง AI กันมาก แต่กับธุรกิจเกม การใช้ AI ไม่ใช่เรื่องใหม่ มันมีนานแล้ว เช่น ในเกมต่อสู้เวลาเราเล่นคนเดียวก็ต้องสู้กับ AI ซึ่งเกมยุคใหม่ที่เห็นว่า AI ฉลาดมากขึ้น เพราะมันเรียนรู้มาจากการเล่นของมนุษย์”

“แต่สุดท้ายการต่อสู้กับ AI นั้นไม่ได้ยาก เพราะมันถูกโปรแกรมเอาไว้แล้ว ต่างจากสู้กับคน ที่ไม่ได้ถูกโปรแกรมเอาไว้ซึ่งคาดเดาไม่ได้” Ray Tiempo กล่าว

ขณะที่ Rei Inamoto Founder Partner I&CO APAC กล่าวเสริมว่า “วันนี้ AI กลายเป็นสิ่งสำคัญของคนกับบริษัท แต่ AI ไม่ได้เป็นเทรนด์ มันคืออนาคตที่จะอยู่กับเราไปอีกนาน”

ความท้าทายจะมากขึ้นในยุค AI

แน่นอนว่าเมื่อ AI เข้ามาเป็นตัวช่วยหลักของการทำงาน และไม่ว่าใครก็ใช้ AI เป็น การแข่งขันในอนาคตก็จะรุนแรงมากขึ้น ครีเอทีฟต้องทำงานหนักขึ้น เพราะไอเดียใหม่ๆ จะเกิดเร็วขึ้น และเทรนด์โฆษณาก็จะผ่านไปเร็วขึ้นเช่นกัน

Rei Inamoto กล่าวว่า “ในสมัยก่อนเวลาเราคิดงาน เราจะพูดถึง Big Idea แต่ในยุคนี้เราไม่ได้พูดถึงคำนี้กันแล้ว เราหันกลับมาถกกันว่า ลูกค้าอยากรู้อะไรและเราจะส่งสารไปถึงลูกค้าได้อย่างไร เพราะวันนี้ลูกค้ามีอิทธิพลกับแบรนด์มากขึ้น”

“แบรนด์จะต้องเข้าใจคอมมูนิตี้ ว่าคนกลุ่มนี้ต้องการอะไร ถึงแม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ถ้าคนกลุ่มนี้มี Fully engaged ก็สำเร็จได้ไม่ยาก” Ray Tiempo กล่าวเสริม

“อยู่รอด” ต้อง “อยู่ร่วม” HI x AI เพื่อสรรสร้างความสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดใน ADFEST 2024
ทสร บุณยเนตร Chief Creative Officer, BBDO Bangkok

ด้าน ทสร บุณยเนตร กล่าวว่า “ไอเดียของครีเอทีฟที่ดีคือการนำอะไรสักอย่างมารวมกันจนเกิดเป็นสิ่งใหม่ เช่น วันนี้เรานำ AI เข้ามาบวกกับไอเดีย และเกิดสิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่นำสิ่งที่มีอยู่แล้วมานำเสนอ วันนี้ AI เข้ามาช่วยเราในมุมบวก แต่คู่แข่งเรายังเป็นคนเดิม คือคนที่นำไอเดียมาตอบโจทย์ผู้บริโภคจนได้ Reach หรือ Engagement มหาศาล”

“ตราบใดที่มนุษย์ยังมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป รู้จักสังเกต และนำสิ่งใหม่ๆ มาผสมผสาน อาชีพนี้ก็ยังอยู่รอดได้” ทสร กล่าวเสริม

ขณะที่ บงกช เจริญธรรม Leader of Global Network Synergy Spa-Hakuhodo กล่าวว่า “เราจะต้องผสานทุกศาสตร์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าวันนี้จะมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เข้ามา แต่ส่วนสำคัญยังเป็นไอเดียที่เกิดจากคน ในมิติของเอเจนซี่ เราต้องมองตัวเองเป็นแพลตฟอร์ม เราคือโซลูชันที่เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร วันนี้โลกเปิดให้คนทำงานครีเอทีฟสนุกมากขึ้น มีตัวช่วยเข้ามามากขึ้น ซึ่งคุณค่าของเราคือการได้เห็นชิ้นงานที่เกิดจากไอเดียตัวเองออกสู่สาธารณะ”

Human Intelligence ผู้สร้างสรรค์ผลงาน

Ray Tiempo กล่าวถึงประเด็นเรื่องการทำงานระหว่างคนและ AI ว่า “ถึงแม้วันนี้ AI จะเข้ามาเป็นทางลัดในการผลิตชิ้นงาน แต่มันยังเป็นแค่ทางลัด เพราะไม่ได้หมายความว่าผลงานจาก AI จะได้รับความนิยม หากขาดความคิดสร้างสรรค์จากมนุษย์”

ด้าน ทสร บุณยเนตร กล่าวว่า “ในอุตสาหกรรมครีเอทีฟ ถ้าเราไม่ปรับตัวก็จะล้มหายตายจากไป อาชีพนี้มันเหมือนนักกีฬา เราต้องซ้อมเขียนงาน ซ้อมออกแบบงาน เราต้องพัฒนาตัวเองในทุกๆ วัน ใช้เวลากับการเรียนรู้ และเอาชนะวันก่อนหน้าให้ได้ ซึ่งวงการครีเอทีฟเอาชนะกันด้วยความเก่งของคน”

ทสร บุณยเนตร Chief Creative Officer, BBDO Bangkok
Rei Inamoto Founder Partner I&CO APAC

ขณะที่ Rei Inamoto ยกตัวอย่างว่า “เมื่อเราลองให้นักเรียน 10 คน ออกแบบงานโดยให้ใช้ AI ช่วยได้เต็มที่ เราจะพบว่าตอนที่ตรวจ ผลงานของนักเรียนออกมาคล้ายกันเกือบทุกคน แต่จะมีบางคนที่ทำชิ้นงานออกมาแตกต่าง ทำให้เราเห็นว่าเขาใช้เวลากับการคิดสร้างสรรค์และทำงานอย่างจริงจัง”

“การสร้างสรรค์ผลงานต้องพึ่งพาเทคโนโลยีก็จริง แต่มนุษย์ยังเป็นส่วนสำคัญของการคิดไอเดีย Human Intelligence ยังเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงาน” Rei Inamoto กล่าวปิดท้าย

Scroll to Top